Điểm lại những thành tựu của các thương hiệu ngành ảnh trong năm 2024
Năm 2024 tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu lớn trong ngành ảnh với rất nhiều máy ảnh và ống kính mới, bao phủ rộng nhiều tập khách hàng và nhu cầu sử dụng. Trước khi bắt đầu một năm mới với nhiều sản phẩm chuẩn bị được ra mắt, hãy cùng Anh Đức Digital nhìn năm những sản phẩm tiêu biểu được ra mắt trong năm 2024 của những cái tên đình đám là Canon, Sony, Fujifilm, Nikon, Sigma và Tamron.
Canon
Máy ảnh
Canon dành sự tập trung vào các máy ảnh thuộc phân khúc cao cấp, với sự ra bắt của EOS R1 và EOS R5 Mark II. Chiếc máy EOS R1 được xem là bản nâng cấp từ EOS R3, nổi bật với tốc độ chụp lên đến 40fps và công nghệ lấy nét nhận diện chủ thể phức tạp hơn để phục vụ cho những nhu cầu chuyên biệt như chụp ảnh thể thao, hành động và thiên nhiên hoang dã. Không chỉ vậy, chiếc máy còn vô cùng bền bỉ và đáng tin cậy để hoạt động lâu dài trong nhiều điều kiện phức tạp.
Trong khi đó, EOS R5 Mark II lại là sự lựa chọn linh hoạt hơn cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với cảm biến độ phân giải cao 45MP và tốc độ chụp 30fps, mang đến cho người dùng một sản phẩm toàn diện, đáp ứng tốt cho cả việc chụp ảnh và quay phim. Đối với dòng máy quay điện ảnh, Canon cung giới thiệu hai máy quay EOS C400 và C80 với cảm biến 6K, sử dụng ngàm RF và có khả năng quay phim rất mạnh mẽ cho thị trường cao cấp.
Ống kính
Trong năm vừa qua, Canon cũng giới thiệu các công kính mới được cải tiến để phục vụ cho các nhà sáng tạo nội dung với tiêu điểm là bộ ba ống kính sử dụng động cơ VCM mới bao gồm RF 35mm F/1.4L, RF 24mm F.1.4L và RF 50mm F/1.4L. Cả ba ống kính đều có chất lượng quang học ấn tượng, có vòng khẩu độ riêng biệt và tối ưu hiện tượng thở khi lấy nét để tối ưu cho việc quay chụp.
Một ống kính chuyên nghiệp khác cũng được ra mắt là RF 70-200mm f/2.8 L IS USM Z, với việc quay trở lại thiết kế thu phóng bên trong tương tự như các phiên bản ngàm EF, và tương thích động cơ thu phóng điện của Canon. Ống kính đạt độ sắc nét ấn tượng, khả năng quay phim ấn tượng và có thể hoạt động với bộ nhân tiêu cự, diều được rất nhiều nhiếp ảnh gia và nhà quay phim yêu thích.
Ngoài các ống kính chuyên nghiệp trên, Canon cũng giới thiệu một số ống kính phụ khác như RF 28-70mm f/2.8 IS STM – một lựa chọn nhỏ gọn với mức giá tốt hơn thay thế cho RF 24 – 70mm F2.8, ống kính RF-S 3.9mm f/3.5 STM Dual Fisheye và RF-S 7.8mm f/4 STM cho việc sản xuất nội dung thực tế ảo và 3D.
Sony
Máy ảnh
Sony trong năm qua đã giới thiệu hai mẫu máy ảnh mới dành cho hai phân khúc người dùng khác nhau. Đầu tiên là Sony ZV-E10 Mark II dành cho các nhà sáng tạo nội dung là phiên bản nâng cấp từ chiếc máy ZV-E10, với cảm biến 26MP mới hỗ trợ khả năng quay dọc tốt hơn và có thể quay phim ở độ phân giải 4K60p. Với mức giá tương đối dễ tiếp cận và đa dạng các tính năng đặc biệt, ZV-E10 Mark II vẫn vững vàng ở ngôi vương của máy ảnh dành cho vlogger.
Tiếp sau đó là Sony A1 Mark II, chiếc máy mang tính “đầu tàu” về mặt công nghệ khi sở hữu hệ thống phần cứng mạnh mẽ nhất và tiên tiến nhất của thương hiệu này. Đây là một trong những chiếc máy ảnh cao cấp cực kỳ linh hoạt được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những người dùng chuyên nghiệp, mặc dù nó không quá đột phá như phiên bản Sony A9 Mark III được ra mắt trước đó.
Ống kính
Ngoài hai dòng máy ảnh trên, Sony cũng giới thiệu nhiều ống kính mới cho việc sáng tạo nội dung và nhu cầu chuyên nghiệp. Đầu tiên là bộ đôi FE 24-50mm F2.8 G và FE 16-25mm F2.8 G với thiết kế nhỏ gọn và có tính linh hoạt cao. Cả hai ống kính đều có hệ thống quang học ấn tượng nhằm mang đến hình ảnh sắc nét và khả năng lấy nét nhanh, xứng đáng là lựa chọn hữu dụng với nhu cầu tìm kiếm một bộ thiết bị gọn nhẹ nhưng chất lượng.
Với các ống kính chuyên nghiệp, Sony đã mang đến một siêu phẩm mới là FE 85mm F/1.4 GM II, một ống kính chân dung được người dùng mong đợi sau nhiều năm. Ống kính được đánh giá cao không chỉ bởi thiết kế nhỏ gọn mà còn nằm ở hiệu suất vượt trội của nó, xứng đáng là một lựa chọn cho các nhiếp ảnh gia ưu tiên về chất lượng.
Một sản phẩm khác cũng được ra mắt gần đây là Sony FE 28-70mm F/2 GM, một ống kính thu phóng cao cấp khẩu độ lớn rất linh hoạt với chất lượng hình ảnh ấn tượng, với khẩu độ lớn nhưng có thiết kế tương đối nhỏ gọn. Cuối cùng, đối với các máy ảnh APS-C, hãng cũng giới thiệu ống kính E 16-50mm f/3.5-5.6 PZ OSS II, một ống kính thu phóng nhỏ gọn với dải tiêu cự tương đương 24-75mm, phù hợp dành cho người dùng mới.
Fujifilm
Máy ảnh
Fujifilm đã có một năm bùng nổ với 4 dòng máy ảnh đã được ra mắt, bao phủ hầu hết các tập người dùng mà thương hiệu này nhắm đến. Với các máy ảnh cảm biến nhỏ, Fujifilm đã ra mắt X100VI, một chiếc máy ảnh compact sở hữu độ phân giải cao 40MP và hệ thống IBIS rất nhỏ gọn để cải thiện chất lượng hình ảnh. Và tất cả chúng được gói gọn trong một thân máy nhỏ gọn và có thiết kế hoài cổ.
Tiếp theo đó, Fujifilm ra mắt X-T50 và X-M5 với điểm nhấn chung là vòng xoay giả lập film như một cách tiếp cận mới nhanh và tiện lợi hơn. Dòng máy X-T50 được định hướng cho việc chụp ảnh với hệ thống xử lý ảnh mạnh mẽ, phù hợp với cả người dùng mới hoặc đã có kinh nghiệm. Mặt khác, X-M5 lại hướng đến tập người dùng mới với nhiều tính năng quay phim mạnh mẽ tương tự như X-S20 và có mức giá dễ chịu hơn.
Đối với mảng Medium Format, Fujifilm tiếp tục mang đến chiếc máy GFX100S II nhằm đưa dòng máy cảm biến lớn tiếp cận sâu hơn nữa với nhiều tệp khách hàng khác nhau. Chiếc máy không chỉ nổi bật với cảm biến 100MP và hệ thống lấy nét tự động được cải tiến mạnh mẽ, kết hợp cùng một thiết kế nhẹ nhàng, mang lại giá trị tuyệt vời cho cả các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim.
Ống kính
Hệ thống ống kính của Fujifilm trong năm 2024 cũng có sự đa dạng không kém với tiêu điểm là Fujifilm XF 16-55mm F/2.8 R LM WR Mark II. Đây là phiên bản nâng cấp ấn tượng so với thế hệ trước, với thiết kế nhỏ và nhẹ hơn, có nhiều thay đổi về hệ thống quang học và động cơ lấy nét để tối ưu chất hình ảnh trên các cảm biến 40MP mới nhất.
Không chỉ vậy, XF 16-50mm F/2.8 – 4.8 R LM WR cũng được đón nhận khá tích cực và được đánh giá là ống kính kit thế hệ mới thay thế cho phiên bản XF 18-55mm vốn được người dùng yêu thích. Ngoài ra, Fujifilm cũng giới thiệu ống kình GF 500mm F/5.6 – một giải pháp cho nhiếp ảnh thể thao hoặc động vật hoang dã với các máy ảnh cảm biến Medium Format và một phiên bản tương tự dành cho các máy ảnh APS-C là XF500mm F/5.6 R LM OIS WR.
Nikon
Máy ảnh
Nikon cũng có những bước tiến đáng kể khi ra mắt dòng máy ảnh mới Nikon Z6 Mark III vào tháng 6, với cảm biến 24MP xếp chồng một phần mang đến hiệu suất ấn tượng và tính linh hoạt của nó trong việc chụp ảnh và quay phim. Đến cuối năm nay, thương hiệu này cũng giới thiệu NIkon Z50 Mark II, một máy ảnh cảm biến APS-C được thiết kế cho những người sáng tạo nội dung, kết hợp giữa mức giá phải chăng và khả năng chụp ảnh/quay phim mạnh mẽ.
Ngoài ra, một bước đi mới của NIkon trong lĩnh vực quay phim chuyên nghiệp nằm ở việc, thương hiệu này đã mua lại công ty điện ảnh RED của Mỹ, báo hiệu một bước tiến vào thị trường sản xuất phim ảnh chuyên nghiệp và phổ thông.
Ống kính
Nikon tiếp tục mở rộng hệ thống ống kính của mình với ống kính NIkon Z 28-400mm F/4-8 VR, một ống kính thu phóng linh hoạt với dải tiêu cự lớn. Thêm vào đó, hãng cùng ra mắt hai ống kính khẩu độ lớn với mức giá phổ thông hơn là Nikkor Z 35mm f/1.4 và 50mm f/1.4. Cả hai ống kính có sự cân bằng giữa mức giá và chất lượng quang học để phù hợp với nhiều nhiếp ảnh gia.
Cuối cùng, Nikon cũng gợi ý rằng hãng đang phát triển một ống kính mới là Nikkor Z 28-135mm f/4 Power Zoom dành cho việc quay phim chuyên nghiệp sẽ ra mắt trong 2025.
Sigma
Năm 2024 chứng kiến nhiều ống kính mới đến từ Sigma và sự mở rộng của thương hiệu này đối với các hệ ngàm mới. Đâu tiên là 6 ống kính mới đột phá, bắt đầu là 15mm f/1.4 DG DN Art, ống kính mắt cá chéo đầu tiên trên thế giới có khẩu độ lớn dành cho các nhiếp ảnh thiên văn và ống kính tele 500mm f/5.6 DG DN OS Sports nhỏ nhẹ dành cho nhiếp ảnh thể thao với chất lượng hình ảnh ấn tượng.
Tiếp theo, Sigma tiếp tục ra mắt ống kính 50mm F/1.2 Art có thiết kế nhỏ gọn và có hiệu suất quang học xuất sắc và 24-70mm f/2.8 DG DN Art II với sự cải thiện về tốc độ lấy nét, thiết kế, chất lượng hình ảnh và có mức giá dễ tiếp cận. Kết thúc năm 2024, hãng cũng ra mắt 2 siêu phẩm khác là 28-45mm f/1.8 DG DN Art và 28-105mm f/2.8 DG DN Art – hai ống kính thu phóng đa dụng phá vỡ những rào cản trong việc thiết kế ống kính thu phóng khẩu độ lớn.
Đối với dòng máy ảnh Canon RF, Sigma cũng giới thiệu các ống kính cho các máy ảnh APS-C (RFS) bao gồm: 16mm F1.4, 23mm F1.4, 30mm F1.4, 56mm F1.4, 10-18mm F2.8 và 18-50mm F2.8. Điều này mang đến cho người dùng Canon nhiều sự lựa chọn với mức giá tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng quang học ổn định và sẽ là bước khởi đầu để Sigma có thể giới thiệu các ống kính dành cho máy ảnh fullframe.
Tamron
So với Sigma, Tamron cũng mang đến khá nhiều ống kính dù chúng chưa thực sự nổi bật. Đâu tiên là hai ống kính thu phóng với dải tiêu cự lớn 50-300mm f/4.5-6.3 Di III VC VXD và 28-300mm f/4-7.1 Di III VC VXD dành cho các máy ảnh Sony có sự linh hoạt trong nhiều trường hợp khác nhau. Một trong những ống kính ấn tượng nhất của Tamron trong năm nay là ống kính 90mm f/2.8 Di III Macro VXD, một ống kính chuyên nghiệp với mức giá phải chăng và chất lượng quang học đạt được thực sự ấn tượng.
Ngoài các ống kính mới, Tamron cũng mở rộng phạm vi các ống kính của mình đến các hệ ngàm mới là NIkon Z và Canon RF. Người dùng NIkon sẽ có thêm hai ống kính mới là 28-75mm f/2.8 G2 và 50-400mm f/4.5-6.3, trong khi các máy ảnh Canon RF-S cũng nhận được ống kính 11-20mm f/2.8 Di III-A RXD.
Tổng kết
Thị trường ngành ảnh năm qua quả thực rất sôi động với rất nhiều dòng máy ảnh mới ra mắt và nhiều ống kính mang tính đột phá về thiết kế và chất lượng. Do đó, người dùng đều kỳ vọng vào một năm 2025 với nhiều sản phẩm ấn tượng hơn nữa và đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của không chỉ những người dùng chuyên nghiệp, mà còn là giới sáng tạo nội dung số. Hãy theo dõi Anh Đức Digital để được cập nhật những sản phẩm mới nhất cùng với những đánh giá chi tiết nhất.