Cùng nhìn lại những thành tựu của Canon, Sony, Nikon và Fujifilm trong năm 2025 – Phần 1
Năm 2025 chứng kiến nhiều sản phẩm máy ảnh, máy quay và ống kính mới được ra mắt đến từ các thương hiệu lớn như Canon, Sony, Nikon và Fujifilm. Các sản phẩm này đều rất đa dạng và đáp ứng nhu cầu sử dụng của đa dạng các tập người dùng từ phổ thông đến cao cấp. Trong bài viết này, hãy cùng Anh Đức Digital điểm lại những sản phẩm ấn tượng được Canon và Sony ra mắt trong năm vừa qua.

Canon – Một năm của rất nhiều ống kính ấn tượng
Máy ảnh và máy quay Canon
Canon khởi đầu năm 2025 với dòng máy PowerShot V1 hướng đến cộng đồng sáng tạo nội dung với thiết bị nhỏ gọn. Chiếc máy có cảm biến lớn Type 1.4 22MP, ống kính tích hợp 16-50mm đáp ứng nhiều góc nhìn đa dạng, khả năng lấy nét tự động tiên tiến và có thể quay phim 4K30p. Tất cả những tính năng này được gói gọn trong một thân máy tuy nhỏ nhưng có trải nghiệm thao tác tốt.

Canon EOS R50 V là một phiên bản khác của EOS R50 nhưng có thêm các tính năng của dòng EOS Cinema, nhằm hướng đến cộng đồng sáng tạo nội dung với chi phí hợp lý. Chiếc máy được trang bị cảm biến 24MP, bộ xử lý DIGIC X và khả năng nhận diện chủ thể của R50, nhưng có thêm hệ thống màu sắc mới và một thiết kế vuông vức như những máy quay điện ảnh chuyên nghiệp.

Chiếc máy tiếp theo được ra mắt là Canon EOS C50 nhằm hướng đến thị trường làm phim chuyên nghiệp. Máy quay này đánh dấu sự ra mắt của cảm biến 33MP mới, kết hợp cùng bộ xử lý DIGIC DV7 và nhiều tính năng hỗ trợ khác, cho phép các nhà làm phim có thể ghi hình với độ phân giải tối đa 7K RAW toàn cảm biến (OpenGate) và có dải nhạy sáng lên đến 15 stops, tối ưu sự linh hoạt cho khâu biên tập.

Cuối cùng, Canon EOS R6 Mark III đã chính thức cập bến, kế thừa cảm biến từ EOS C50 và kết hợp với khả năng xử lý hình ảnh của bộ xử lý DIGIC X. Chiếc máy có bộ ổn định IBIS có hiệu quả lên đến 8.5-stop và hệ thống nhận diện chủ thể được nâng cấp để đảm bảo hình ảnh luôn sắc nét trong nhiều điều kiện. Thêm vào đó, R6 Mark III còn có khả năng quay phim 4K120p, 7K60p RAW Light và 7K30p toàn cảm biến, đi cùng profile màu C-Log 2 và C-Log 3 để tối ưu chất lượng hình ảnh cho việc chỉnh màu.

Ống kính Canon RF
Trong năm 2025, Canon đã ra mắt nhiều ống kính đa dạng cho nhiều phân khúc từ phổ thông đến cao cấp. Đầu tiên, Canon RF 16-28mm F/2.8 IS STM là ống kính thu phóng góc rộng với thiết kế nhỏ gọn và giá cả phải chăng hơn so với RF 15-35mm F/2.8 L. Mặc dù không thể so sánh với ống kính cao cấp vì có số lượng thấu kính giới hạn và sử dụng động cơ STM, nhưng chất lượng hình ảnh mà ống kính này mang lại vẫn rất xứng đáng với mức giá của nó.

Hai ống kính tiếp theo được ra mắt là RF 75-300mm f/4-5.6 và RF-S 14-30mm f/4-6.3 IS STM PZ. Nếu ống kính tele là sự hồi sinh cho phiên bản ngàm EF được ra mắt với chất lượng hình ảnh đủ tốt cho nhu cầu săn ảnh từ xa, thì RF-S 14-30mm được ra mắt cùng EOS R50 V sở hữu cơ chế thu phóng điện tử và dải tiêu cự đa dụng phù hợp cho các nhu cầu quay phim, phát trực tiếp và quay vlog.

Hai ống kính cao cấp tiếp theo được ra mắt là RF 20mm F/1.4L VCM và RF 85mm F/1.4L VCM đều sở hữu cùng thiết kế và kích thước tương tự như các ống kính VCM được ra mắt trước đó, cùng với động cơ lấy nét VCM mạnh mẽ và hệ thống quang học cao cấp. Nhờ những công nghệ này mà cả hai ống kính không chỉ đạt được tốc độ lấy nét nhanh mà còn đạt chất lượng hình ảnh ấn tượng cho các nhu cầu phù hợp với tiêu cự của ống kính.

Và ống kính cuối cùng được ra mắt là Canon RF 45mm F/1.2 STM, một ống kính khẩu độ lớn nhưng có mức giá rất phù hợp với số đông người dùng. Tuy không sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến về quang học và hệ thống lấy nét như các ống kính Luxury, nhưng RF 45mm vẫn có chất lượng hình ảnh đủ tốt để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh đa dạng dù vẫn tồn tại nhiều thiếu sót đáng kể.
Sony – Năm của những thành tựu kỹ thuật xuất sắc
Máy ảnh và máy quay Sony
Chiếc máy đầu tiên của Sony trong năm 2025 là Sony FX2, một phiên bản máy quay dựa trên cốt lõi của Sony A7 IV với nhiều tính năng quay phim chuyên nghiệp. Dù có thiết kế đẹp với kính ngắm điện tử, kế thừa khả năng lấy nét tự động mạnh mẽ và cảm biến 33MP, song chiếc máy này chưa đủ sức hấp dẫn so với FX3 vì cảm biến này khó đáp ứng được yêu cầu về khả năng ghi hình trong môi trường chuyên nghiệp.

Chiếc máy thứ hai được giới thiệu là dòng máy ảnh ống kính liền Sony RX1R III – bản nâng cấp cho RX1R II đã ra mắt từ 2012 với điểm nhấn là cảm biến fullframe 61MP kế thừa từ Sony A7R IV và những công nghệ đi kèm trong một thiết kế nhỏ gọn. Tuy nhiên, việc vẫn sử dụng ống kính Zeiss Sonnar T* 35mm f/2 cũ cùng mức giá khá cao khi so sánh với một với combo máy ảnh và ống kính tương tự khiến cho chiếc máy này kém hấp dẫn hơn trong giới nhiếp ảnh toàn cầu.

Cuối cùng, chiếc máy Sony Alpha A7 V cũng chính thức ra mắt và được cộng đồng nhiếp ảnh kỳ vọng vào những cải tiến về khả năng xử lý hình ảnh. Chiếc máy được trang bị cảm biến xếp chồng một phần Exmor RS 33MP với tốc độ chụp tối đa 30fps và có dải nhạy sáng đến 16 stops, hệ thống IBIS 7.5 stops, đồng thời tích hợp bộ xử lý BIONX ZR2 mới với cải tiến về khả năng nhận diện chủ thể ấn tượng. Không chỉ vậy, khả năng quay phim 4K cũng được cải thiện với độ chi tiết tốt hơn nhờ việc lấy mẫu khung hình ở độ phân giải 7K.

Ống kính Sony FE
Vào đầu năm nay, Sony ra mắt ống kính FE 16mm F/1.8 G với kích thước nhỏ gọn hướng đến người dùng có nhu cầu chụp ảnh du lịch, sáng tạo nội dung hoặc quay vlog với chất lượng hình ảnh ấn tượng. Bên cạnh đó, ống kính tele FE 400-800mm f/6.3-8 G OSS cũng được ra mắt nhằm mở rộng phạm vi thu phóng cho ống kính FE 200-600mm để giúp các nhiếp ảnh gia thiên nhiên tiếp cận được gần hơn với các chủ thể từ xa.

Ống kính tiếp theo được ra mắt là FE 50-150mm F/2 GM và được ví là một thành tựu về quang học sau sự ra mắt của ống kính FE 28-70mm F/2 GM. Sony trang bị cho ống kính này hệ thống thấu kính phức tạp để mang lại hiệu suất quang học vượt trội và có khả năng lấy nét tự động đáng tin cậy nhờ vào hệ thống động cơ tuyến tính kép. Không chỉ thể, ống kính này còn có chất lượng hoàn thiện tốt và mang đến một trải nghiệm rất ấn tượng trong phạm vi tiêu cự trung bình đến tele.

Không dừng lại ở đó, ống kính Sony FE 100mm F/2.8 Macro GM là một lựa chọn tuyệt vời cho nhu cầu chụp ảnh macro sắc nét với tỉ lệ vượt xa mức 1:1 và có khả năng lấy nét nhanh. Với khả năng sử dụng cùng bộ nhân tiêu cự, ống kính này cũng phù hợp cho mục đích chụp ảnh cưới và sự kiện khi mang đến những góc nhìn thú vị hơn. Và cuối cùng là ống kính FE 28-70mm f/3.5-5.6 OSS II là bảng nâng cấp cho ống kính kit full frame cũ với khả năng lấy nét đáp ứng tốc độ 120fps của Sony A9 III.
Tổng kết chung
Có thể nói, hai thương hiệu Canon và Sony luôn là hai đối trọng lớn trong thị trường nhiếp ảnh toàn cầu khi mỗi năm đều cho ra mắt những sản phẩm ấn tượng. Nếu Canon của năm 2025 có sự đẩy mạnh về các dòng máy ảnh và máy quay nhỏ gọn cho người dùng phổ thông và các nhà sáng tạo nội dung, thì Sony mang đến rất nhiều ống kính chất lượng cao phục vụ cho các nhu cầu chuyên biệt của người dùng. Và đặc biệt hơn chính là cuộc đối đầu giữa Sony A7 V và Canon R6 Mark III – hai máy ảnh tầm trung đang thu hút sự chú ý của cộng đồng nhiếp ảnh toàn cầu.











































