Đánh giá Fujifilm XF 16-50mm F/2.8-4.8 R LM WR – Có gì đặc biệt trong ống kính kit mới của Fujifilm?

Là phiên bản nâng cấp mới cho ống kính XF 18-55mm F/2.8 - 4, Fujifilm XF 16-50mm F/2.8-4.8 R LM WR được kỳ vọng sẽ nối tiếp những gì mà người đàn anh đã làm được trong việc trở thành một ống kính kit đặc biệt, xóa tan những định kiến về một ống kính mở đầu dành cho người mới. Đồng thời, việc áp dụng công nghệ mới cho phép nó tối ưu cho thế hệ máy ảnh với cảm biến lên đến 40MP. Vậy có gì đặc biệt trong ống kính này? Hãy cùng Anh Đức Digital tìm hiểu và trải nghiệm nó nhé.

Đánh giá tổng quan về Fujifilm XF 16-50mm F/2.8-4.8 R LM WR
Có điều gì mới lạ trong Fujifilm XF 16-50mm F/2.8-4.8 R LM WR

Thông số thiết bị

  • Hệ ngàm: Fujifilm X
  • Dải tiêu cự: 16-50mm (tương đương 24 – 76mm khổ fullframe)
  • Dải khẩu độ: F2.8-F4.8 (tối đa) – F22 (tối thiểu)
  • Hệ thống quang học: 11 thấu kính chia thành 9 nhóm, trong đó có 3 thấu kính phi cầu và 3 thấu kính tán sắc thấp
  • Số lá khẩu: 9 cánh
  • Trọng lượng: 240g
  • Kích thước: 71.4mm x 65mm (chiều dài x đường kính)
  • Đường kính bộ lọc: 58mm
  • Động cơ lấy nét: động cơ tuyến tính

Thiết kế và hoàn thiện

Đánh giá thiết kế

Những ống kính của Fujifilm đều mang đến cảm giác thao tác rất tuyệt vời, và ống kính XF 16-50mm F/2.8-4.8 cũng không là ngoại lệ. Phần thân ống kính được làm bằng kim loại nhưng trọng lượng của nó nhẹ hơn 70g so với ống kính XF 18-55mm. Giống như các ống kính trước đó, người dùng vẫn sẽ có vòng thu phóng, vòng lấy nét và vòng khẩu độ với công tắc kích hoạt riêng. Cả ba vòng điều khiển đều có lớp gờ để giúp việc bám và xoay vòng dễ hơn

So sánh trọng lượng giữa hai ống kính Fujifilm XF 16-50m,m và XF 18-55mm
Fujifilm XF 16-50mm F/2.8-4.8 nhẹ hơn đáng kể so với người đàn anh XF 18-55mm

Ống kính sử dụng cơ chế thu phóng bên trong để giữ nguyên chiều dài trong suốt quá trình thu phóng và lấy nét. Với cơ chế này, ống kính XF 16-50mm F/2.8-4.8 phù hợp cho việc quay phim trên các gimbal khi người dùng có thể thay đổi tiêu cự mà không phải điều chỉnh trọng tâm. Một cải tiến khác nằm ở khả năng chống chịu thời tiết, ngăn bụi và hơi ẩm xâm nhập. Điều này cho phép ống kính có thể hoạt động tốt cùng với các thân máy như X-T5 cũng có các lớp bảo vệ chống chịu thời tiết.

Fujifilm XF 16-50mm F/2.8-4.8 có cơ chế thu phóng bên trong
Ống kính sử dụng cơ chế thu phóng bên trong để giữ nguyên chiều dài trong suốt quá trình thu phóng

Tuy nhiên, Fujifilm không trang bị cho ống kính bộ ổn định quang học nên sẽ phụ thuộc vào hệ thống ổn định của máy ảnh. Ống kính có kích thước là 71.4mm x 65mm (chiều dài x đường kính),nhỏ hơn một chút so với Sigma 18-50mm, Fuji XF 16-80mm f/4 và thậm chí còn nhỏ hơn so với Tamron 17-70mm F2.8, dù nó có dải tiêu cự dài, khẩu độ lớn toàn dải và hệ thống chống rung.

Hệ thống điều khiển

Người dùng sẽ điều khiển các chức năng của ống kính với 3 vòng điều khiển là vòng thu phóng, vòng lấy nét và vòng khẩu độ. Vòng khẩu độ nằm phía gần ngàm với độ nảy nhẹ để tạo cảm giác điều khiển tốt. Vòng thu phóng ở giữa thân ống có kích thước, có lớp gờ nhỏ để tăng độ bám và các vạch chỉ tiêu cự được khắc rõ nét. Phía đầu ống kính sẽ là vòng lấy nét thủ công nhỏ nhưng vẫn có cảm giác bám khá tốt, tuy sở hữu cơ chế điều khiển tuyến tính nhưng phản hồi lấy nét của nó hơi chậm so với thao tác của người dùng, đặc biệt ở các khoảng cách gần.

Fujifilm XF 16-50mm F/2.8-4.8 có hệ thông điều khiển với 3 vòng chức năng cơ bản
Người dùng sẽ điều khiển ống kính với vòng thu phóng, vòng lấy nét và vòng khẩu độ

Khả năng lấy nét

Với việc được trang bị động cơ tuyến tính hoạt động nhanh và yên tĩnh, Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8 có hiệu suất lấy nét tuyệt vời. Tuy nhiên, ống kính vẫn có hiện tượng thở khi lấy nét, sẽ thay đổi góc nhìn khi thay đổi điểm nét. Tuy đây không phải là vấn đề khi chụp ảnh, những người dùng nên lưu ý khi sử dụng ống kính để quay phim. Hiện tượng này hiểm khi xảy ra khi người dùng quay vlog, nhưng sẽ rất dễ phát hiện khi chuyển từ điểm nét này sang điểm nét khác khi quay các thước phim điện ảnh.

Đoạn phim được quay từ X-S20 và ống kính XF-16-50mm

Trong các điều kiện thiếu sáng, ống kính vẫn có khả năng bắt nét tương đối ấn tượng dù nó không sở hữu khẩu độ lớn để giúp máy ảnh nhận diện không gian tốt hơn. Thêm vào đó, Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8 có khả năng lấy nét cận cạnh ở khoảng cách chỉ gần 9cm và thực hiện tốt khả năng chụp tương đương macro ở tiêu cự 50mm với tỉ số phóng đại lớn (1:3.3).

Chất lượng hình ảnh

So với ống kính XF 18-55mm trước đó, Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8 có lợi thế ở tiêu cự góc rộng để có thể sử dụng khi quay vlog, đồng thời tiêu cự 50mm cũng phổ biến cho việc chụp ảnh chân dung. Hệ thống quang học mới giúp nó tối ưu các dòng máy ảnh mới với cảm biến lên đến 40MP. Tuy nhiên, việc giảm khẩu độ từ F4 xuống F4.8, độ sâu trường ảnh sẽ dày hơn, khiến việc xóa phông không thực sự đẹp và khả năng thu sáng cũng sẽ kém hiệu quả hơn ở tiêu cự 50mm.

Ảnh chụp góc rộng từ Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8
Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8 có lợi thế ở tiêu cự góc rộng với độ chi tiết ảnh tốt

Trong tất cả các thử nghiệm với ống kính này cùng các máy ảnh như X-T50 với cảm biến độ phân giải cao, chất lượng ống kính mới rất ấn tượng và tương đương với phiên bản trước. Vùng trung tâm hình ảnh rất sắc nét trên toàn bộ dải tiêu cự. Ở tiêu cự góc rộng (16mm),vùng tâm và giữa hình ảnh khá sắc nét ở F2.8, tuy nhiên vùng rìa sẽ được cải thiện với khẩu độ F4. Ở tiêu cự 50mm F4.8, độ sắc nét khá đồng đều trên toàn ảnh, một bước cải tiến đáng kể so với phiên bản trước.

Ảnh chụp góc rộng từ Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8
Vùng trung tâm hình ảnh rất sắc nét trên toàn bộ dải tiêu cự

Chất lượng hình ảnh sẽ bắt đầu suy giảm khi chụp ở khẩu độ nhỏ hơn từ F11 do hiện tượng nhiễu xạ. Nhưng nếu bạn đọc muốn chụp hiệu ứng tia sao, hãy thử nghiệm ở khẩu độ F22, với hệ thống vòng khẩu 9 cánh sẽ tạo ra hiệu ứng tia sao 18 cánh khá đẹp mắt. Đồng thời, các dạng quang sai, hiện tượng lóa sáng và bóng mờ cũng được xử lý ở mức tối thiểu mà sự hiện diện của nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng hình ảnh.

Dưới đây là một số ảnh chụp trong điều kiện ngược nắng và xóa phông từ ống kính này:

Ảnh chụp ngược nắng từ Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8

Ảnh chụp cận cạnh từ Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8

 

Ảnh chụp xóa phông từ Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8

Tổng kết về Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8 R LM WR

Qua những đánh giá ở trên, có thể nói Fujifilm XF 16-50mm f/2.8-4.8 phần lớn đã đáp ứng được những tiêu chuẩn cao mà ống kính tiền nhiệm XF 18-55mm F2.4-4.0 đã đặt ra. Bên cạnh việc điều chỉnh tiêu cự hợp lý cho thế hệ sáng tạo nội dung, hệ thống quang học mới giúp ống kính tối ưu độ chi tiết cho các máy ảnh có cảm biến độ phân giải cao (40MP). Tuy được trang bị khả năng chống chịu thời tiết ấn tượng, nhưng việc không có ổn định quang học sẽ làm giảm khả năng chụp ảnh ổn định ở tiêu cự 50mm.

Hiện tại, ống kính này đang được bán cùng với X-S20, X-T5X-T50, tuy nhiên người dùng có thể mua riêng ống kính này tại Anh Đức với mức giá 18.5 triệu đồng.

Bài viết liên quan

LOA SONY SRS XG300 - LOA KARAOKE DI ĐỘNG TUYỆT NHẤT KHI ĐI DU LỊCH

LOA SONY SRS XG300 - LOA KARAOKE DI ĐỘNG TUYỆT NHẤT KHI ĐI DU LỊCH

Đọc Thêm
TOP 10 LOA DI ĐỘNG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT MÙA DU LỊCH

TOP 10 LOA DI ĐỘNG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT MÙA DU LỊCH

Đọc Thêm
LOA BOOKSHELF LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA VÀ HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT

LOA BOOKSHELF LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA VÀ HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT

Đọc Thêm
VÌ SAO NÊN MUA SAMSUNG GALAXY S23?

VÌ SAO NÊN MUA SAMSUNG GALAXY S23?

Đọc Thêm
LOA NGHE NHẠC HIFI HÁT KARAOKE CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

LOA NGHE NHẠC HIFI HÁT KARAOKE CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Đọc Thêm
HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH CHO ÂM THANH HAY NHẤT

HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH CHO ÂM THANH HAY NHẤT

Đọc Thêm
Hotel TV là gì? Giải pháp Hotel TV tối ưu nhất cho khách sạn, resort

Hotel TV là gì? Giải pháp Hotel TV tối ưu nhất cho khách sạn, resort

Đọc Thêm

Bình luận