Trải nghiệm và đánh giá Nikon ZR – Bước đi đầu tiên cho sự hợp tác giữa Nikon và Red

Nikon ZR là sản phẩm đầu tiên trong hệ thống máy quay phim điện ảnh Z Cinema – thành quả của thương vụ hợp tác giữa Nikon và hãng máy quay chuyên nghiệp RED. Được phát triển dựa trên hệ thống phần cứng của Z6 III, Nikon ZR được bổ sung thêm hệ thống màu sắc chuyên nghiệp và định dạng tệp RAW mới đến từ RED nhằm đạt được chất lượng hình ảnh tối ưu đối với một máy quay nhỏ gọn như vậy. Trong bài viết này, hãy cùng Anh Đức Digital trải nghiệm và đánh giá máy quay này nhé.

Trải nghiệm và đánh giá Nikon ZR – Bước đi đầu tiên cho sự hợp tác giữa Nikon và Red
Trải nghiệm và đánh giá Nikon ZR – Bước đi đầu tiên cho sự hợp tác giữa Nikon và Red

Thông số Nikon ZR

  • Cảm biến: Full Frame CMOS 24.5 MP
  • Dải nhạy sáng: 100 – 51200 (tiêu chuẩn),800/6400 (R3D NE 12-bit),400 – 51200 (HLG) và 800 – 51200 (NLog)
  • Hệ thống ổn định cảm biến: ổn định hình ảnh 5 trục
  • Dải nhạy sáng: 15+ stops (Log3G10)
  • Hệ thống lấy nét: lấy nét theo pha và tương phản, với 299 điểm lấy nét
  • Màn hình: màn hình LCD xoay lật kích thước 4-inch, độ phân giải 3.07 triệu điểm ảnh
  • Độ phân giải hình ảnh tối đa: 24.4MP
  • Định dạng tệp ảnh: NEF, JPG, HEIF
  • Loại màn trập: màn trập điện tử
  • Tốc độ màn trập: 30 giây – 1/16000 giây
  • Tốc độ chụp liên tục tối đa: 120fps
  • Khe thẻ nhớ: 1 khe CFexpress Type B (XQD) và Micro SD
  • Độ phân giải Proxy: Full HD MP4
  • Định dạng phổ thông: tối đa 6K60p/ 4K120p/ 4K60p hoặc Full HD 60p (tùy thuộc vào codec HEVC, Apple ProRes 422 HQ)
  • Định dạng RAW: tối đa 6K60p, 4K120p (phụ thuộc vào tùy chọn: Apple ProRes RAW HQ, N-RAW)
  • Cổng kết nối: HDMI Type D, cổng âm thanh đầu ra/đầu vào 3.5mm và đế đa chức năng
  • Kết nối không dây: WIFI và Bluetooth 5.0
  • Pin: EN-EL15c (thời lượng pin khoảng 90 phút)
  • Kích thước: 134 x 80.5 x 49 mm
  • Trọng lượng: 630g

Đánh giá Nikon ZR về thiết kế

Là chiếc máy quay phim đầu tiên được sản xuất, Nikon lựa chọn một thiết ké mang tính tối giản nhưng hiệu quả trong việc sử dụng. Về cơ bản thì Nikon ZR có thiết kế của một máy ảnh được lược bỏ phần kính ngắm với các mặt đều phẳng và chỉ có một phần vân nổi ở báng tay cầm bên phải giúp người dùng bám chắc hơn. Với kích thước và trọng lượng chỉ, máy quay này nhẹ đến đáng kinh ngang và hoàn toàn có thể lắp ráp trong các hệ thống giá đỡ máy quay chuyên nghiệp.

Nikon ZR lựa chọn một thiết ké mang tính tối giản nhưng hiệu quả trong việc sử dụng
Nikon ZR lựa chọn một thiết ké mang tính tối giản nhưng hiệu quả trong việc sử dụng

Tuy không có kính ngắm điện tử, Nikon ZR được trang bị màn hình cảm ứng xoay lật với kích thước lên đến 4-inch và phía sau có in chìm logo của Nikon và RED. Màn hình này ngoài mang đến trải nghiệm xem thoải mái thì cũng cho phép gập lại vào trong thân máy để bảo vệ tránh khỏi va đập. Hệ thống điều khiển của chiếc máy này kế thừa nhiều thứ từ các dòng máy ảnh ngàm Z, nhưng cũng có một số thay đổi để phù hợp với quy trình làm việc của các nhà làm phim.

Nikon ZR được trang bị màn hình cảm ứng xoay lật với kích thước lên đến 4-inch
Nikon ZR được trang bị màn hình cảm ứng xoay lật với kích thước lên đến 4-inch

 

Cụ thể, thay cho nút chụp sẽ là nút ghi hình lớn được bao quanh bằng một cần gạt để thu phóng khung hình để dùng với các ống kính thu phóng điện tương thích. Một nút khi khác cũng được đặt phía trước máy để đội ngũ có thể bắt đầu ghi hình từ mọi vị trí, đồng thời có thể tùy biến chức năng khác. Các vòng xoay chức năng truyền thống ở mặt trước và mặt sau mang lại cảm giác quen thuộc, cùng một hàng nút chức năng ở mặt trên thay vì dùng để truy cập các thông số như bù trừ phơi sáng hay ISO, thì chúng được đánh số để có thể tùy biến nhiều chức năng khác.

Nikon ZR có hẹ thống nút điều khiển được tối giản và có độ tùy biến cao hơn
Nikon ZR có hẹ thống nút điều khiển được tối giản và có độ tùy biến cao hơn

Thậm chí, hệ thống điều khiển của Nikon ZR ở mặt sau còn được tối giản hơn chỉ với một cần điều khiển để điều hướng, nút tùy cập menu và nút mở video đã quay. Khi bắt đầu khởi động và sử dụng máy quay, người dùng sẽ cần kha khá thời gian để làm quen dù đã từng sử dụng máy ảnh hay chưa, nhưng các thao tác trên chiếc máy không quá khó để làm quen và phối hợp nhịp nhàng.

Đánh giá Nikon ZR về tính năng chính và trải nghiệm

Độ phân giải quay phim và thởi lượng pin

Có thể nói Nikon ZR được ví như là một phiên bản Nikon Z6 III nhưng chuyên biệt cho quay phim dùng cả hai đều sở hữu chung nhiều tính năng như bộ xử lý Expeed 7, cảm biến xép chồng một phần 24.5MP, hệ thống lấy nét và theo dõi chủ thể cùng nhiều chi tiết khác. Vì thế mà nó có khả năng chụp ảnh tương đối đẹp dù không thể theo đuổi các chủ thể nhanh phiên bản Z6 III. Tuy nhiên việc chụp ảnh với chiếc máy này sẽ hơi phức tạp vì nó không có vòng xoay chế độ chụp riêng biệt.

Nikon ZR sở hữu nhiều điểm chung về phần cứng so với NIkon Z6 III
Nikon ZR sở hữu nhiều điểm chung về phần cứng so với NIkon Z6 III

Đối với độ phân giải 6K60p và 4K60p, NIkon ZR sử dụng toàn chiều rộng của cảm biến và còn có thể chế độ crop khung hình để tăng tốc độ khung hình lên đến 4K120p (tỉ lệ crop 1.5x). Nếu quay ở độ phân giải FullHD, máy quay này có thể ghi hình ở cả định dạng ngang và dọc mà không cần đổi hướng máy ảnh. Tất cả các tùy chọn độ phân giải sẽ đều có tỉ lệ khung hình là 16:9 và không có chế độ ghi hình toàn khung hình ở tỉ lệ 3:2.

Nikon ZR sẽ sử dụng chung viên pin EN-EL15c tương tự như trên Nikon Z6 III với thời lượng pin qua một số kiểm nghiệm có thể đạt được khoảng 75 phút quay phim liên tục.

Khả năng ghi hình RAW đến từ RED

Dù có khả năng quay phim tương tự Z6 III và xuất hình ở độ phân giải 6K60p, nhưng Nikon ZR lại sở hữu công nghệ Red Color Science đặc biệt cho phép quay phim RAW 12-bit ở định dạng R3D NE như là một phiên bản rút gọn của chuẩn R3D 16-bit của RED nhưng sử dụng cùng hệ màu sắc. Nhờ đó các tệp phim từ Nikon ZR có thể được hiệu chỉnh màu sắc tương tự như các máy quay Komodo và Raptor cao cấp. Tất nhiên người dùng cần một máy tính mạnh mẽ để xử lý các tệp R3D bằng phần mềm RedCine-X Pro của RED, và về cơ bản thì các thước phim này tương tự như đang xem ảnh RAW trên Lightroom.

Cảnh báo của Nikon ZR nếu người dùng chọn định dạng RAW R3D
Cảnh báo của Nikon ZR nếu người dùng chọn định dạng RAW R3D

Nhưng không chỉ thế, việc quay phim RAW sẽ thực sự rất ngốn bộ nhớ, với một thẻ nhớ CFexpress 512GB chỉ có thể quay vỏn vẹn trong 30 phút. Nếu chưa thể tự mình chỉnh sửa màu cho các tệp RAW, Red cũng bỗ sung một hệ thống màu mới (Picture Controls) sẽ áp dụng các hiệu ứng điện ảnh trực tiếp cho các cảnh quay, với tùy chọn RedCine_Bias có sẵn và 9 tùy chọn khác có thể được tải về bằng Nikon Imaging Cloud. Điều này phù hợp cho những người mới bước vào quay phim với chiếc máy này.

Nếu không chọn quay RAW, người dùng vẫn sẽ có các tùy chọn quay phim với codec H.265 10-bit, H.264 8-bit, ProRes với độ phân giải có thể lên đến 5.4K60p (toàn chiêu rộng cảm biến),4K120p (có crop 1.5x) và FullHD lên đến 240fps (với tỉ lê crop 1.03x)

Nếu không chọn quay RAW, người dùng vẫn sẽ có các tùy chọn quay phim với codec H.264, H.265 hay ProRes
Nếu không chọn quay RAW, người dùng vẫn sẽ có các tùy chọn quay phim với codec H.264, H.265 hay ProRes

Thiết kế không quạt tản nhiệt và cổng kết nối

So với nhiều dòng máy quay phim khác, Nikon ZR sở hữu thiết kế nguyên khối không có quạt tản nhiệt. Nhà sản xuất cho thay hệ thống máy ảnh và máy quay ngàm Z có kiến trúc tiết kiệm năng lượng nên sẽ không sinh ra nhiều nhiệt và có thể được tản nhiệt qua khung máy magie, cho phép ghi hình liên tục tới 125 phút. Lợi thế của thiết kế này là thân máy sẽ không có cổng thông hơi nên sẽ có khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn như các máy ảnh truyền thống, đặc biệt trong các điều khiển khắc nghiệt.

Nikon ZR sở hữu thiết kế nguyên khối không có quạt tản nhiệt
Nikon ZR sở hữu thiết kế nguyên khối không có quạt tản nhiệt

Thêm vào đó, việc không có quạt tản nhiệt cũng tránh nguy cơ tiếng ồn của nó lọt vào micro thu âm bởi Nikon ZR được tích hợp hệ thống ghi âm thanh nổi 32-bit với 3 micro có độ nhạy âm rộng hơn và tái tạo trung thực mọi thứ từ tiếng thì thầm nhỏ đến các tiếng động lớn một cách sắc nét mà không bị biến dạng âm. Thêm vào đó, người dùng có thể sử dụng các micro shotgun rời gắn trên dế hotshot để giúp khả năng ghi âm tốt hơn so với micro có sẵn. Ngoài ra, phía dưới đáy máy sẽ là nơi chứa khe thẻ nhớ CFexpress và microSD chung với khe pin.

Nikon ZR chỉ có các cổng microphone/headphone 3.5mm, cổng USB-C và cổng micro-HDMI
Nikon ZR chỉ có các cổng microphone/headphone 3.5mm, cổng USB-C và cổng micro-HDMI

Về hệ thống cổng kết nối, Nikon ZR chỉ có các cổng microphone/headphone 3.5mm, cổng USB-C và cổng micro-HDMI. Với một chiếc máy nhỏ như vậy, thì cổng micro-HDMI là lựa chọn hợp lý để giúp giảm thích thước máy, mặc dù nó phải cần một cổng chuyển để sử dụng cáp HDMi tiêu chuản. Tuy nhiên, vì trên thân máy lại không có thêm các lỗ vặn vít dể lắp tên khác phụ kiện như tay cầm trên, người dùng nên mua thêm một khung đỡ từ các thương hiệu như SmallRig hay Tilta để có thêm các vị trí lắp phù kiện.

Đánh giá Nikon ZR về chất lượng hình ảnh

Để có một đánh giá khách quan hơn, một số thử nghiệm đã được thiện giữa Nikon ZR, Nikon Z6 và Sony ZV-E1, một máy ảnh fullframe chuyên về quay phim. Sự khác biệt về độ phân giải giữa Nikon ZR (24.5MP) và Sony ZV-E1 (12MP) ảnh hưởng khá nhiều đến độ chi tiết của hình ảnh, mặc dù trong tâm của Sony ZV-E1 không hoàn toàn là máy quay độ phân giải cao.

Ảnh chụp từ Nikon ZR
Ảnh chụp từ Nikon ZR

Cả hai cảm biến trên trên Nikon ZR và Sony ZV-E1 đều có dải nhạy sáng đạt khoảng 12 stops trong phạm vi ISO 100 – 800, tuy nhiên cảm biến của ZV-E1 với khả năng thu sáng của từng điểm ảnh tốt hơn sẽ giữ độ nhạy sáng đạt 12 stop ở acr mức ISO 3200, trong khi Nikon ZR bắt đầu suy giảm từ mức ISO 1600. Dù vậy, khả năng xử lý nhiễu của hai máy quay này đều rất ấn tượng ngay cả khi quay phim ở các mức ISO lớn đến 6400. Với hệ thống ISO gốc kép là 800 và 6400, người dùng sẽ có 2 tùy chọn ghi hình trong điều kiện đủ sáng và thiếu sáng mà vẫn đạt độ nhiễu tối thiểu.

Đoạn phim dưới đây sẽ cung cấp góc nhìn chi tiết về định dạng file R3D RAW mới và cách nó hoàn màu sau quá trình hiệu chỉnh màu sắc

Ngay cả khi thử nghiệm quay phim trong điều kiện ánh sáng hỗn hợp, gồm ánh sáng tự nhiên, đèn LED hoặc cả trong điều kiện thiếu sáng, Nikon ZR vẫn có khả năng tái tạo màu sắc trung thực, mượt mà và có hơi hướng điện ảnh của RED. Ngay cả khi quay phim ở tốc độ khung hình cao (crop khung hình 1.5x),các đoạn phim vẫn có chất lượng đủ tốt mặc dù vùng ghi hình có độ phân giải thấp hơn nên độ chi tiết không thực sự cao như mong đợi.

Đoạn phim dưới dây sẽ cho thấy chất lượng hình ảnh và khả năng khử nhiễu ấn tượng của Nikon ZR trong nhiều môi trường:

Tổng kết về Nikon ZR

Dù hệ thống máy ảnh của Nikon Z đã có khả năng quay phim với chất lượng ấn tượng, song việc giới thiệu một dòng máy quay điện ảnh độc lập hứa hẹn mang đến một trải nghiệm quay phim với quy trình rõ ràng và chuyên nghiệp. Là thành quả hợp tác đầu tiên giữa Nikon và RED, Nikon ZR kế thừa hệ thống máy sắc đặc trưng của RED và sở hữu định dạng tệp RAW đặc biệt, cho phép máy quay trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo cho các nhà làm phim không chuyên hoặc các đội ngũ sản xuất hình ảnh có yêu cầu cao hơn về chất lượng hình ảnh với mức giá dễ tiếp cận.

 

Bài viết liên quan

LOA SONY SRS XG300 - LOA KARAOKE DI ĐỘNG TUYỆT NHẤT KHI ĐI DU LỊCH

LOA SONY SRS XG300 - LOA KARAOKE DI ĐỘNG TUYỆT NHẤT KHI ĐI DU LỊCH

Đọc Thêm
TOP 10 LOA DI ĐỘNG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT MÙA DU LỊCH

TOP 10 LOA DI ĐỘNG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT MÙA DU LỊCH

Đọc Thêm
LOA BOOKSHELF LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA VÀ HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT

LOA BOOKSHELF LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA VÀ HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT

Đọc Thêm
VÌ SAO NÊN MUA SAMSUNG GALAXY S23?

VÌ SAO NÊN MUA SAMSUNG GALAXY S23?

Đọc Thêm
LOA NGHE NHẠC HIFI HÁT KARAOKE CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

LOA NGHE NHẠC HIFI HÁT KARAOKE CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Đọc Thêm
HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH CHO ÂM THANH HAY NHẤT

HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH CHO ÂM THANH HAY NHẤT

Đọc Thêm
Hotel TV là gì? Giải pháp Hotel TV tối ưu nhất cho khách sạn, resort

Hotel TV là gì? Giải pháp Hotel TV tối ưu nhất cho khách sạn, resort

Đọc Thêm

Bình luận