Đánh giá Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 – Ống kính góc rộng chất lượng cao dành cho người dùng Sony và Nikon
Trong số những lựa chọn ống kính thứ ba chất lượng cao, Tamron tuy là cái tên không nổi bật như Sigma, song các ống kính từ thương hiệu này đạt được chất lượng hình ảnh vượt qua cả mong đợi của người dùng. Và Tamron 16 – 30 F2.8 DI III VXD G2 cũng là ống kính như thế với chất lượng hình ảnh ấn tượng, thiết kế đơn giản nhưng có khả năng chống chịu thời tiết tốt và hiệu suất lấy nét ổn định. Hãy cùng Anh Đức Digital trải nghiệm và đánh giá tổng thể về ống kính này.

Thông số ống kính Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2
- Dải tiêu cự: 16 – 30mm
- Ổn định hình ảnh: Không
- Hệ ngàm: Nikon Z, Sony E
- Dải tiêu cự: F2.8 – F16
- Vòng khẩu độ: không
- Số lá khẩu: 9
- Hệ thống quang học: 16 thấu kính chia thành 12 nhóm
- Thấu kính đặc biệt: 3 thấu kính đúc phi cầu (MG),2 thấu kính tán sắc thấp và 1 thấu kính tán sắc thấp đặc biệt
- Khoảng lấy nét gần nhất: 0.19m (góc rộng)/0.3m (góc cận)
- Hệ thống lấy nét: động cơ tuyến tính lấy nét trong
- Kích thước: 75 x 102 mm (đường kính x chiều dài)
- Trọng lượng: 440g (ngàm Sony E-Mount),450g (ngàm Nikon Z-Mount)
- Đường kính bộ lọc: 67mm
Đánh giá Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 về thiết kế và hệ thống điều khiển
Thiết kế
So với các ống kính thế hệ G1 của Tamron trên các máy ảnh không gương lật, Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 có sự nâng cấp về chất lượng chế tạo, tính năng và dải tiêu cự nhưng vẫn giữ nguyên kích thước của ống kính cũ. Phiên bản ống kính đầu tiên là 17-28mm có kích thước 73 x 99mm và có trọng lượng 420g, trong khi ống kính mới không chênh lệch quá nhiều với kích thước 74,8 x 101,8mm và chỉ nặng hơn 20g. Có thể nói đây là ôốn kính nhỏ và nhẹ nhất trong cùng phân khúc.

Chúng ta có thể thấy nhà sản xuất đã nỗ lực tối ưu thiết kế để đạt được dải tiêu cự tốt nhưng nhưng vẫn bổ sung nhiều tính năng và khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn. Không chỉ vậy, đường kính bộ lọc vẫn được giữ ở mức 67mm qua nhiều thế hệ ống kính khác nhau. Phần vỏ ống kính chủ được làm bằng nhựa kỹ thuật với vòng lấy nét bằng cao su, được hoàn thiện bằng lớp Satin với một số chi tiết chạm khắc tạo nên hình dáng đẹp hơn so với bản tiền nhiệm.
Về hệ thống điều khiển, ngoài vòng thu phóng và lấy nét thủ công, ống kính chỉ có thêm nút FN ở cạnh bên có thể được tùy biến chức năng trên thân máy. Ngoài ra, phía đuôi ống kính có thêm cổng USB-C có khả năng chống chịu thời tiết để kết nối với máy tính thông qua phần mềm Lens Utility để cập nhật phần mềm hoặc tùy chỉnh một số chức năng như thiết lập điểm lấy nét vô cực hay điều chỉnh khoản lấy nét mong muốn

Hệ thống điều khiển và một số tính năng khác
Trên Tamron 16 – 30 F2.8 DI III VXD G2, vòng thu phóng có kết cấu lớp cao su dày hơn và nối lên rõ ràng để điều khiển hệ thống thu phóng bên trong, với khả năng thao tác mượt mà và chính xác. Hệ thống này giúp chiều dài tổng thể của ống kính vẫn không đổi, đồng thời góc xoay giữa 2 đầu tiêu cự là 75 độ là vừa đủ để thay đổi nhanh, phù hợp để sử dụng trên hệ thống gimbal. Vòng lấy nét nằm gần mặt trước với diện tích lớn, độ hãm hơi nhẹ nhưng mang đến cảm giác lấy nét thủ công khá tốt.

Tamron cũng có sự đầu tư vào khả năng chống chịu thời tiết, với miếng đệm cao su ở phía đuôi ống kính, lớp phủ fluorine ngăn bám nước ở mặt trước và 7 vị trí được bịt kín để đảm báo hơi nước và bụi không thể lọt vào. Phia đuôi ống kính có 9 lá khẩu tròn để tạo ra hiệu ứng tia sao 18 cánh tương đối tốt. Về khoảng lấy nét cận cảnh, ống kính đạt mức 19cm ở tiêu cự 16mm hoặc 30cm ở tiêu cự lớn nhất. Ông kính này tốt hơn so với Sigma 16-28mm, nhưng chắc chắn sẽ kém hơn Sony 16-35mm GM II.
Một điều tiếc nuối là ống kính không được trang bị hệ thống chống rung quang học VC (Vibration Compensation) để hỗ trợ giảm thiểu các hiện tượng rung lắc. Nhưng hầu hết các ống kính thuộc phân khúc này cũng đều không có tính năng đó.

Nhìn chung, Tamron 16 – 30 F2.8 DI III VXD G2 là một sản phẩm rất tốt. Tuy ống kính này chưa thể so sánh được với các ống kính Art của Sigma, nhưng sẽ vượt trội hơn so với dòng Contemporary của thương hiệu này vốn chất lượng thiết kế không quá bền bỉ, ít tính năng và khả năng chống chịu cũng không thể tốt như ống kính của Tamron.
Đánh giá Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 về khả năng lấy nét
Tamron đã sử dụng hệ thống lấy nét cao cấp của là Voice-coil eXtreme-torque Drive (VXD) – một dạng động cơ lấy nét tuyến tính tương đối êm ái và lực đẩy mạnh mẽ. Ống kính đạt tốc độ lấy nét tự động gần như tức thì, có thể chụp nhanh từ chủ thể này sáng chủ thể khác mà không phát ra tiếng động, độ trễ hay có hiện tượng đuổi nét, ngay cả trong điều kiện anh sáng yếu vẫn cho độ chính xác cao.

Thông thường, ống kính góc góc rộng ít gây áp lực lên hệ thống lấy nét hơn vì độ sâu trường ảnh rộng hơn so với các ống kính tiêu cự dài, nhưng việc theo dõi chủ thể với độ chính xác cao vẫn luôn được đánh giá cao. Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 đáp ứng tốt khả năng chụp chân dung với việc hỗ trợ theo dõi mắt hiệu quả và lấy nét chính xác như những gì người dùng mong đợi.
Khả năng lấy nét đối với việc quay phim cũng rất tuyệt vời. Khi thực hiện việc chuyển nét, Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 thực hiện rất nhanh và chính xác, không xảy ra hiện tượng đứng nét hay dò nét, ống kính vẫn có hiện tượng thở khi lấy nét ở mức độ vừa phải, nhưng chỉ ở mức tương đối. Ngoài ra, việc chuyển nét từ điểm cực cận đến vị trí ở rất xa, hoặc giữa hai vị trí có khoảng cách đáng kể cũng không thể gây khó khăn cho ống kính này.
Đánh giá Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 về chất lượng hình ảnh
Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 sở hữu hệ thống quang học mới phức tạp hơn đối với bản tiền nhiệm với 16 thấu kính chia thành 12 nhóm, so với 13 thấu kính chia thành 11 nhóm trên ống kính 17 – 28mm. Hệ thống quang học này bao gồm 3 thấu kính phi cầu bằng thủy tinh đúc, 1 thấu kính tán sắc cực thấp (XLD) và 2 thấu kính tán sắc thấp (LD). Để kiểm tra chất lượng hình ảnh, người thử nghiệm sẽ sử dụng ống kính này cùng với máy ảnh Sony A7RV với cảm biến 61MP.
Độ sắc nét và chi tiết
Tại tiêu cự 16mm, Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 cho độ sắc nét toàn khung hình tại F2.8 tương đối tốt ở cả vùng góc và vùng rìa. Khi giảm khẩu độ về F4 – F5.6, độ nét ở vùng rìa ảnh được cải thiện rất nhiều và chất lượng tổng thể thể đạt mức tối đa ở F5.6. Bắt đầu từ F11 trở đi, độ sắc nét bắt đầu giảm đi do hiện tượng nhiễu xạ với làm các vùng nét mềm hơn đáng kể.

Hình ảnh ở tiêu cự 21mm độ sắc nét và độ tương phản vẫn tương tự như 16mm, với độ tương phản được cải thiện khi giảm khẩu độ về F4. Chuyển sang tiêu cự 30mm, hiệu suất ống kính cũng không thay đổi với độ tương phản và độ sắc nét sẽ được cải thiện khi người dùng khép khẩu về F4, mặc dù nó không thể đạt đến mức tối đa như với tiêu cự 16mm. Không chỉ với các máy ảnh của Sony, hình ảnh được chụp từ cảm biến 45mm trên máy ảnh Nikon Z8 cũng cho kết quả tương tự.

Biến dạng, quang sai và méo hình
Trước đây, Tamron đã đạt được những thành công trong việc giảm thiểu hiện tượng méo hình bằng cách sử dụng tiêu cự 17mm vả hãng đã làm tốt hơn với ống kính mới. Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 có độ méo ảnh không đáng kể với mức độ hiệu chỉnh nhỏ tại tiêu cự 16mm, nhưng vẫn sẽ xuất hiện một số họa tiết ria mép hiện diện rõ ràng sau khi hiệu chỉnh. Trong khi đó, hiện tượng méo hình trên ống kính Sigma 16 – 28 mm và thậm chí là Sony 16 – 35mm cần mức độ hiệu chỉnh lớn hơn nhiều.

Chuyển sang tiêu cự 30mm, ống kính chịu hiện tượng méo ảnh dạng lõm tâm, nhưng vẫn có mức độ hiệu chỉnh vừa phải để giảm thiểu hiện tượng này. Hiện tượng tối góc cũng không quá mạnh với mức độ hiệu chỉnh gần tương đương với ống kính Sony GM, nhưng tốt hơn so với ống kính Sigma. Các hiện tượng méo ảnh và tối viền diễn ra tương tự trên cả hai dòng máy Sony và NIkon. Tuy nhiên, ống kính của Tamron đều được hỗ trợ các profile hiệu chỉnh ảnh từ cả hai thương hiệu để đạt chất lượng tốt nhất.

Hiện tượng quang sai dọc dưới dạng các dạng viền màu trong vùng ngoài mặt phẳng lấy nét, được xử lý khá tốt và không xuất hiện nhiều, mặc dù một số quang sai cầu có thể làm giảm độ tương phải. Đối với các quang sai màu bên thường năm ở phía viền, hiện tượng này gần như hiếm khi xảy ra và phải quan sát rất kỹ mới có thể thấy được. Nhìn chung, so với ống kính của Sigma, Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD có khả năng xử lý biến dạng, quang sai và méo hình tốt hơn khá nhiều.
Hiệu ứng bokeh và khả năng chống lóa sáng
Đối với một ống kính thu phóng góc rộng, Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD tất nhiên sẽ không thể tạo nên hiệu ứng bokeh như mong đợi, nhưng chúng vẫn được thể hiện tương đối đẹp dù mức độ xóa phông không ấn tượng bằng. Việc chụp cận cảnh chủ thể sẽ thể hiện hiệu ứng xóa phông tốt hơn, đồng thời với những môi trường có nhiều mảng màu, chúng vẫn được xử lý khá ổn thỏa. Tuy nhiên mức độ sắc nét khi chụp cận cảnh vẫn kém hơn một chút so với,ống kính Sony FE 16 – 35mm GM II.

Được trang bị lớp phủ BBAR 2 tiên tiến nhất, Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD có khả năng chống lóa sáng và bóng mờ rất tốt, với hiệu quả ấn tượng hơn so với bản tiền nhiệm. Hiện tượng vệt sáng khi chụp ảnh sao trời vào ban đêm cũng được xử lý ở mức ổn vì một số vệt sáng kéo dài sẽ xuất hiện ở vùng rìa ảnh. Nhìn chung, so với các ống kính như Sigma 16 – 28mm, Nikkor Z 17 – 28mm và phiên bản tiền nhiệm Tamron 17 – 28mm, ống kính mới có chất lượng hình ảnh tổng qua ấn tượng hơn nhiều với mức giá phải chăng hơn, đặc biệt khi so sánh với thương hiệu ống kính bên thứ ba như Sigma.

Tổng kết chung về Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2
Có thể nói, ống kính Tamron 16 – 30mm F2.8 DI III VXD G2 mang đến cho người dùng một sự bất ngoài mong đợi về chất lượng hình ảnh. Kế thừa những nét nổi bật từ phiên bản tiền nhiệm với thiết kế đơn giản, gọn nhẹ nhưng bền bỉ trong các môi trường phức tạp, hệ thống quang học mới trong ống kính này hơn góp phần tạo ra những cải tiến đáng kể về độ sắc nét, giảm thiểu quang sai và có khả năng chống lóa sáng tốt. So sánh với các ống kính cùng tiêu cự đến từ Sony và Nikon, Tamron 16 – 30mm F2.8 G2 chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn với mức giá tốt hơn rất nhiều.