So sánh Sony A6700 và Sony A6600 - Liệu bản nâng cấp mới có thực sự mạnh mẽ hơn
Ra đời sau 4 năm kể từ dòng máy A6600, Sony A6700 đã lột xác hoàn toàn để trở thành một chiến binh APS-C mạnh mẽ nhất khi thừa hưởng những tính năng rất ấn tượng từ dòng máy chụp ảnh A7R V và dòng máy quay FX30, phục vụ cho nhu cầu nhiếp ảnh và quay phim không giới hạn. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Anh Đức Digital so sánh cả hai chiếc máy A6600 và A6700 để đánh giá chất lượng thực sự của bản nâng cấp mới nhé.
Thiết kế thân máy
Sony A6600 kế thừa thiết kế từ các dòng máy trước đó của nó là A6500 và A6300, nên sở hữu thân máy mỏng hơn với kích thước là 120 x 66.9 x 69.3mm và trọng lượng 503g. Trong khi đó, Sony A6700 có kích thước lớn hơn một chút so với người tiền nhiệm với kích thước 122,0 x 69,0 x 75,1 mm, nhưng trọng lượng chỉ 493g. Cả hai chiếc máy đều có khả năng chống bụi, chống ẩm và được chế tạo bằng khung hợp kim magie bền bỉ.
Về bố cục nút bấm, sẽ có một số sự thay đổi đáng chú ý giữa hai chiếc máy. Sony A6700 được bổ sung thêm vòng xoay nằm ở phía trước báng cầm, cung cấp thêm một tùy chọn để kiểm soát các cài đặt thời phơi sáng. Ở mặt sau, cần gạt đã được thay thế bằng nút AF-ON có thể được tùy biến chức năng.
Ở mặt trên của máy, đặt dưới vòng xoay chế độ phơi sáng sẽ là vòng xoay phụ 3 chế độ gồm chụp ảnh/quay phim/S&Q. Tính năng này cho phép chuyển đổi nhanh giữa các chế độ và cho phép tùy chỉnh riêng các Custom Mode cho cả việc chụp ảnh và quay phim.
Màn hình và kính ngắm
Sony A6600 có màn hình LCD lật 180 độ với kích thước 3-inch, độ phân giải 0.92 triệu điểm ảnh. Đây là màn hình có thể cảm ứng nhưng chỉ giới hạn cho một số các thao tác như chụp ảnh, theo dõi chủ thể hoặc chạm hai lần để phóng lớn ảnh.
Ngược lại, Sony A6700 sở hữu màn hình xoay lật rất linh hoạt cùng kích thước nhưng có độ phân giải lớn hơn một chút (1.04 triệu điểm ảnh). Màn hình này mang đến trải nghiệm cảm ứng hoàn chỉnh hơn, cho phép điều hướng hệ thống menu, thay đổi cài đặt và thực hiện các chức năng tương tác khác. Hệ thống menu trên A6700 được tổ chức tốt hơn và tối ưu hơn để tăng sự tiện lợi cho người dùng.
Cả hai chiếc máy đều sở hữu cùng loại kính ngắm với tấm nền OLED 0.39-inch, độ phân giải 2.36 triệu điểm ảnh, độ phóng đại 0.7x và tốc độ quét tối đa lên đến 120fps. Tuy nhiên, Sony tuyên bố kính ngắm trên chiếc máy mới sẽ có độ sáng gấp đôi, cải thiện khả năng hiển thị và độ sắc nét trong quá trình sử dụng.
Cảm biến và bộ vi xử lý
Sony A6700 thừa hưởng cảm biến BSI CMOS APS-C tương tự như trên dòng máy quay FX30 với độ phân giải 26MP, trong khi đó A6600 chỉ sử dụng cảm biến CMOS cũ thông thường với độ phân giải chỉ 24MP. Cả hai chiếc máy đều có cùng dải ISO 100 - 32000 và mở rộng lên đến 50 - 102400.
Điểm nổi bật trên Sony A6700 không chỉ nằm ở bộ vi xử lý Bionz XR mạnh mẽ, mà còn là bộ xử lý AI chuyên biệt dành cho việc lấy nét được thừa hưởng từ dòng máy ảnh fullframe cao cấp là Sony A7R V. Đồng thời, nhà sản xuất cũng giới thiệu hệ thống Creative Looks thay thế cho hệ thống Creative Styles cũ hơn có trên dòng máy cũ. Các thiết lập màu sắc này được thiết kế dành cho cả việc chụp ảnh và quay phim.
Ngoài ra, người dùng Sony A6700 có thể lựa chọn định dạng ảnh RAW nén không mất dữ liệu hoặc định dạng ảnh HEIF, cho phép ghi lại hình ảnh ở định dạng 10-bit 4:2:2 có chất lượng cao hơn so với ảnh JPG 8-bit truyền thống.
Hệ thống lấy nét
Khả năng lấy nét tự động của Sony A6700 được cải tiến đáng kể với hệ thống lấy nét theo pha đơn có 759 điểm lấy nét so với chỉ 425 điểm trên chiếc máy tiền nhiệm. Phạm vi của hệ thống lấy nét cũng bao phủ đến 93% diện tích cảm biến so với 84% so với A6600. Đồng thời, bộ xử lý lấy nét AI đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến một hệ thống nhận diện chủ thể vượt trội.
Không chỉ nhận diện tốt chủ thể con người (nhận diện cơ thể, khuôn mặt, đầu và mắt),Sony A6700 có thể nhận diện động vật, chim, rất nhiều phương tiện giao thông và thậm chí là côn trùng với hiệu suất tương đương các dòng máy fullframe là Sony A7R V và ZV-E1. Hơn nữa, chiếc máy cũng cải thiện khả năng phát hiện chủ thể nhỏ hơn và theo dõi hiệu quả hơn trong nhiều tình huống ánh sáng phức tạp.
Trong khi đó, Sony A6600 hỗ trợ theo dõi khuôn mặt/mắt của người và mắt của động vật, tuy nhiên chiếc máy không có khả năng nhận diện chủ thể như trên phiên bản nâng cấp. Ngoài ra, hệ thống lấy nét vào mắt chỉ hoạt động với chủ thể là người ở chế độ quay phim. Trong các điều kiện ánh sáng yếu, Sony A6600 có khả năng lấy nét tốt ở mức -2 EV, không quá chênh lệch với mức -3 EV với cùng một thiết lập thông số ống kính.
Bộ nhớ đệm
Cải hai dòng máy đều có cùng tốc độ chụp liên tục tối đa là 11fps, thấp hơn một chút so với Canon EOS R7 hay Fujifilm X-T5. Tuy nhiên, Sony A6700 tự hào với bộ nhớ đệm ấn tượng có thể chứa khoảng 1000 ảnh JPG ở chế độ nén Fine, cho phép người dùng chụp liên tục ở tốc độ tối đa trong khoảng 90 giây, trong khi A6600 chỉ có thể lưu khoảng 121 ảnh JPG, tương đương khoảng 11 giây chụp liên tục.
Đối với ảnh RAW, bộ nhớ đệm trên Sony A6700 chỉ có sức chứa khiêm tốn khoảng 59 ảnh tương đương với việc chụp liên tục khoảng 5.4 giây, nhiều hơn một chút so với mức 44 ảnh trên A6600.
Khả năng quay phim
Sony A6700 sử dụng chung cảm biến với dòng máy quay FX30 nên cũng có những cải tiến đáng kể trong lĩnh vực quay phim. Chiếc máy mới cho phép quay 4K60p với tỉ lệ crop 1.04x gần như không đáng kể và tùy chọn 4K120p với tỉ lệ lớn hơn là 1.58x để tránh việc quá tải khi xử lý hình ảnh. Trong khi đó, Sony A6600 chỉ có thể 4K25p sử dụng toàn chiều rộng cảm biến và 4K30p với tỉ lệ crop 1.2x.
Không chỉ vậy, cảm biến trên chiếc máy mới có hệ thống ISO kép với hai mức ISO chuyên biệt S-Log là 800 và 2500, giúp hình ảnh được xử lý để có độ nhiễu tối thiểu và phù hợp trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Sony A6700 cũng thừa hưởng chuẩn màu mới S-Cinetone tiên tiến nhất và còn có khả năng quay phim ghi dữ liệu trong máy ở định dạng 10-bit 4:2:2 với tốc độ dữ liệu tối đa 600Mbps khi sử dụng chế độ nén All-Intra.
Ngoài ra, Sony A6700 còn sở hữu hai tính năng đáng chú ý khác là bù trừ hiện tượng ống kính thở trên một số ống kính nhất định và hệ thống tùy chỉnh bảng màu (Custom LUT). Cả hai chiếc máy đều không giới hạn thời gian ghi hình nhưng thời gian hoạt động sẽ phụ thuộc vào điều kiện môi trường. Dưới đây là bảng so sánh thông số giữa Sony A6600 và Sony A6700 khi quay phim.
Ổn định hình ảnh
Cả hai mẫu máy đều được trang bị hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục với hiệu quả lên đến 5.0 stops. Ngoài hệ thống IBIS, Sony A6700 còn có thêm tính năng Active SteadyShot - hệ thống ổn định hình ảnh điện tử được thiết kế riêng để nâng cao chất lượng trong quá trình di chuyển máy. Hơn nữa, người dùng có thêm một tùy chọn ổn định khác thông qua phần mềm Sony Catalyst khi xử lý hậu kỳ.
Tính năng bổ sung
Đối với dòng máy A6700, Sony đã bổ sung thêm rất nhiều những tính năng ấn tượng bên cạnh tính năng bù trừ thở ống kính bao gồm:
- Tốc độ màn trập tối đa tăng lên 1/8000 giây thay vì chỉ 1/4000 giây
- Tính năng xếp chồng nét (Focus Bracketing) cho phép chụp nhiều ảnh ở các khoảng nét khác nhau, sau đó xếp chồng ảnh và kết hợp bằng phần mềm Imaging Edge của Sony
- Biến thiên tốc độ màn trập: cho phép điều chỉnh tốc độ màn trập với độ chia giá trị nhỏ hơn, áp dụng cho cả chụp ảnh và quay phim
- Tự động đóng khung: tự động theo dõi một người trong trường nhìn, chủ động điều chỉnh bố cung bằng cách cắt gọn khung hình.
- Timelapse: quay phim timelapse trực tiếp trong máy và lưu vào thẻ nhớ
- Đọc màn hình: Đọc to nhiều cài đặt và tùy chọn khác nhau trong menu của máy ảnh để hỗ trợ cho các nhiếp ảnh gia
Khe thẻ nhớ, pin và kết nối
Sony A6700 và Sony A6600 đều có chung nhiều cổng kết nối bao gồm cổng micro/tai nghe 3.5mm và cổng đầu ra micro-HDMI. Tuy nhiên, chiếc máy mới được trang bị thêm cổng Type-C 10Gbps hỗ trợ chế độ webcam trực tiếp và có thêm chân flash đa giao diện để tương thích với các thiết bị thu âm và micro nhất định.
Là bản nâng cấp mạnh mẽ nên Sony A6700 sở hữu 1 khe thẻ nhớ SD UHS-II với tốc độ cao hơn và năm ở vị trí bên thân máy để dễ dàng thay thế, trong khi khe thẻ nhớ của A6600 nằm chung với khu vực chứa pin và chỉ hỗ trợ UHS-I. cả hai mẫu máy đều sử dụng chung viên pin FZ100, nhưng A6600 cho thời lượng pin dài hơn lên đến 810 tấm ảnh, trong khi chiếc máy lại có con số khiêm tốn hơn chỉ 570 tấm ảnh.
Tổng kết chung
Từ những so sánh ở trên, có thể thấy Sony A6700 là cho thấy những nỗ lực của thương hiệu máy ảnh này trong việc tạo ra một bản nâng cấp mạnh mẽ để cạnh tranh mạnh mẽ với những chiến binh APS-C khác đến từ Canon và Fujifilm. Bên cạnh một thiết kế mới mẻ, chiếc máy còn kế thừa cảm biến và bộ vi xử lý mới nhất từ các máy ảnh fullframe hàng đầu với hiệu suất hoạt động ấn tượng và mang đến một trải nghiệm người dùng thân thiện hơn.